Hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu tại TPHCM

HINO HƯỚNG DẪN CÁCH LÁI XE TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU

Sự kiện hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu do Hino Motors Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Công Nghệ Sinh Học TPHCM.

Các bác tài đến buổi hướng dẫn được chọn lái 1 trong 2 dòng xe Hino 300 seriesHino 500 series. Tại đây, các bác tài được lái 2 lần:

Lần 1: lái xe trước khi đào tạo – theo cách tự nhiên của chính mình

Lần 2: lái xe sau khi tham gia lớp đào tạo.

Các bác tài xem được mức tiêu hao nhiên liệu do hệ thống máy tính đo đạt để so sánh và rút ra kinh nghiệm thực tế cho bản thân.

Các bác tài chụp hình lưu niệm trong buổi hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Chuẩn bị xuất phát
Lớp hướng dẫn có sự hiện diện của Tổng giám đốc Hino Motor Việt Nam và Hino Motor Malaysia
các bác tài dùng buổi trưa thân mật với ban tổ chức

sau buổi học, các bác tài được cấp chứng nhận đã tham gia lớp hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu do Hino Việt Nam cấp.

Tóm tắc cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu:

  • Kiểm tra xe tổng thể trước khi vận hành xe: đi 1 vòng xe để kiểm tra điều bất thường (kiểm tra hàng ngày), kiểm tra bình ắc quy, dây đai (curoa), dầu phanh, phanh tay, áp xuất của lốp xe, van xã, lọc khí, lọc gió động cơ,…(kiểm tra hàng tuần) trước khi vận hành xe.
  • Kiểm tra các thông báo trên màn hình hiển thị trong buồn lái
  • Cách sử dụng phanh tay, phanh cúp pô
  • Không để xe chạy không tải (chạy số Mo): Khi để ở chế độ Mo thì động cơ vẫn hoạt động – vẫn tiêu hao nhiên liệu.
  • Động cơ sẻ không phun nhiên liệu khi không đạp chân ga (có số)
  • Sử dụng dầu nhớt chính hãng – không sử dụng nhiều loại khác nhau; cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu
  1. Sử dụng xe phù hợp
    Nếu chở nhiều hàng một lần hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.
    Xe có tải trọng lớn nếu vận chuyển hàng có khối lượng nhỏ hiệu quả kinh tế không cao.
    Khi chuyên chở ít hàng bằng xe có tải trọng lớn hiệu quả vận chuyển thấp và chi phí nhiên liệu cao hơn. Sử dụng xe phù hợp với điều kiện vận tải (Trọng hàng phù hợp với sức chở của xe).
  2. Động cơ TI chi phí nhiên liệu thấp hơn, có giá trị kinh tế cao hơn động cơ NA khoảng 15%

    Chi phí nhiên liệu cho động cơ có hệ thống trang bị bốn van thấp hơn loại động cơ có hệ thống trang bị hai van khoảng 5%.
  3. Sử dụng hộp số
    Hãy sử dụng tay số cao để giảm tiêu hao nhiên liệu. Khi sử dụng tay số caochi phí nhiên liệu giảm khoảng 10% so với sử dụng tay số thấp. Để động cơ hoạt động ở số vòng quay cao trong thời gian dài, tuổi thọ của động cơ sẽ bị rut ngắn. Hãy chọn lựa tỷ số truyền thích hợp trong vùng xanh khi động cơ hoạt động.
  4. Lựa chọn lốp (vỏ) xe
    Sử dụng bánh xe hướng kính tiết kiệm khoảng 10% chi phí nhiên liệu, tốt hơn so với loại bánh xe thông thường (mành chéo).
  5. Hình dáng và khí động học của xe
    Khi xe chạy tốc độ cao lực cản gió tăng lên, tiêu hao nhiên liệu được cải thiện nếu trên xe trang bị mũ khí động học.
  6. Không nên để động cơ vận hành khi xe đỗ.
    Hãy tắt máy sau khi dừng hoặc khi chờ để xếp hàng.
    Khi cần thiết cho động cơ chạy không tải sau khi khởi động hoặc dừng xe một phút.
  7. Nếu biết cách có thể chúng ta sẽ tiết kiệm được 3h vận hành máy một ngày.
    Động cơ có dung tích xi lanh 12.8 L tiêu thụ khoảng 1.3 L dầu trong một giờ.
    Nếu làm việc 25 ngày/ tháng tiết kiệm được 70 L.
    –    Loại xe 12 L tiết kiệm 1170L/ năm tương đương 8,775,000 đồng.
    –    Loại xe 20 L tiết kiệm 1800L/ năm tương đương 13,500,000 đồng.
  8. Khởi động và tăng ga từ từ
    Mấu chốt của lái xe kinh tế để tiết kiệm nhiên liệu không được gia tốc quá nhanh.
    Sử dụng 80% hành trình ga cho loại xe có tải trọng lớn và 50% hành trình ga cho loại xe có tải trọng trung bình. Luôn thay đổi số truyền động để tốc độ động cơ luôn nằm trong vùng xanh.
    Số vòng quay vùng xanh của động cơ:
    –    K13C(L6TI) 800 ˜ 1600 v/p
    –    F21C(V8NA) 900 ˜ 1700 v/p
    –    J08C(L6NA) 1000 ˜ 1200 v/p
  9. Để duy trì tốc độ động cơ trong vùng xanh (trên đồng hồ hiển thị) hãy lựa chọn chế độ chạy ổn định.
    Chú ý khi chọn chế độ chạy tiết kiệm nhiên liệu:
  • Duy trì số vòng quay của động cơ luôn ở vùng xanh.
  • Không nên cho động cơ chạy ở tốc độ không ổn định.
  • Chuyển đổi số truyền sao cho phù hợp để giảm tiêu thụ nhiên liệu.
  • Lái xe đúng tốc độ, giữ ga đều, ổn định, tránh các trường hợp tăng tốc hay phanh xe lại đột ngột. Khi chạy tốc độ quá cao và phanh xe đột ngột có thể làm lượng nhiên liệu tiêu tốn thêm 40%.
  1. So sánh tiêu thụ nhiên liệu khi sử dụng số truyền động.
    Mức tiêu thụ nhiên liệu thay đổi 10% mỗi khi thay đổi số truyền động.
  2. Lái xe không ổn định
    Nếu đạp ga có nghĩa là tăng tiêu hao nhiên liệu.
    Nếu giảm ga có nghĩa là phanh xe.
  3. Lái xe khi bàn đạp ga không ổn định
    Lái xe khi tác động bàn đạp ga khác nhau mức tiêu thụ nhiên liệu khác nhau khoảng 10%. Ví dụ, mức tiêu thụ nhiên liệu khi chọn cố định bàn đạp ga khi xe chạy 80 km/h khoảng 3.6 km/L còn ở chế độ chạy không ổn định chỉ đạt 3.2km/L.
  4. Chọn tốc độ xe trên đường cao tốc
    Khi xe chạy trên đường cao tốc lực cản gió rất lớn.
    Ví dụ, khi chạy xe ở tốc độ giới hạn 80 km/h so với 120 km/h, tiêu tốn công suất rất lớn khoảng 188.26 kw (120PS). Kết quả là lượng nhiên liệu tăng thêm 7 ~ 8% khi tốc độ xe tăng 10 km/h
  5. So sánh mức tiêu thụ nhiên liệu:
  6. Kiểm tra và bảo dưỡng hàng ngày cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu:
    Hạn chế sự tắc nghẽn của bầu lọc không khí.
    Mức tiêu thụ nhiên liệu tăng cao khi bầu lọc không khí bị tắc nghẽn, vì thế hiệu suất nén thấp do không khí nạp giảm. Thay bầu lọc hoặc làm sạch thành phần lọc khi đèn báo bầu lọc hư hỏng sáng. Nhiên liệu tiêu hao tăng 3% khi sử dụng bầu lọc có lõi lọc quá bẩn.
  7. Thường xuyên thay dầu động cơ.
    Tiêu hao nhiên liệu tăng khoảng 1 ~ 2% sau khi tính năng lưu động của dầu kém. Thay dầu bôi trơn đều đặn tránh làm giảm tuổi thọ của động cơ.
    Áp suất bánh xe đúng qui định hay không?
  8. Kiểm soát quá trình lái xe (Lái xe hiệu quả)

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *