Điểm mù khi các Bác tài lái xe không thể nhìn thấy – nên tránh để giữ an toàn
Điểm mù là gì?
Điểm mù là nơi mà ta không thể quan sát được, đối với các Bác tài thì điểm mù là nơi không thể quan sát khi lái xe Ô TÔ, Xe tải.
Do thiết kế của từng loại xe khác nhau mà có tầm quang sát bị hạn chế khác nhau, hình ảnh trên là điểm mù ở phía trước đầu xe tải. Nếu trong trường hợp này người lái xe gắn máy nên bỏ xe mà chạy thoát (rất tiếc là phụ nữ nên không xử lý kịp)
Tài xế không thể quan sát quá gần đầu xe, ngay chổ ngã 3 gần ôm cua, người phụ nữ này tưởng rằng tài xế thấy mình nên vượt lên mà không biết rằng tài xế không thấy mình.
Rút kin nghiệm: Đừng nên vượt qua xe tải khi ở ngã 3, ngã 4 hẹp.
Như ảnh trên, theo chủ quan của tôi thì lỗi đến từ 2 phía. Thứ 1 do người đi bộ không chịu quang sát – có thể do nắng quá nên bị chóa mắt, mặt cuối xuống đường. Lỗi thứ 2, do tài xế lái xe ôm cua quá nhanh dù trong khuông viên công ty mà không quang sát cẩn thận 2 bên.
Trường hợp này do xe máy chạy nhanh đến sau đuôi xe tải nên cho dù các Bác tài có quang sát cũng không thể nào thấy được. Tuy nhiên, cũng nên nói rõ là khi lùi xe chưa có tín hiệu đèn báo lùi thế nên xe máy cứ nghĩ là sẽ chạy thẳng mới lau tới đuôi xe.
Rút kinh nghiệm: Không nên chạy sau đuôi xe tải và phải giữ khoảng cách an toàn để phòng trược hợp như trên. Gốc mù phía sau của xe tải này là 45 độ.
MÔ HÌNH THỂ HIỆN ĐIỂM MÙ CỦA XE TẢI
Để minh họa rõ hơn, bạn hãy xem ảnh dưới đây – khu vực nhóm người đứng trong vạch vẽ màu vàng là cùng mà tài xế không thể quang sát được, vì thế cần tránh xa vùng nguy hiểm này.
Người đi bộ, đi xe máy đừng tưởng rằng đứng trước đầu xe tải là Bác tài có thể nhìn thấy mình. Hãy tránh xa khu vực này nhé
Nếu muốn vượt mặt xe tải, xe container ở khúc cua thì ít nhất phải bật đèn tín hiệu xin đường từ xa và không duy chuyển vào điểm mù ở phía sau xe tải (ít nhất là 10m)