NHÌN CHIẾC XE TĂNG ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI.

Anh là quốc gia đầu tiên sáng tạo và đưa xe tăng vào việc sử dụng trên chiến trường. Tuy nhiên tên gọi “tăng” dù được sử dụng tới ngày nay để ám chỉ loại phương tiện thiết giáp bọc thép tự hành có hoả lực lớn lại ra đời một cách hết sức nực cười bởi lực lượng tình báo Anh thay vì bởi các kỹ sư của xứ sở sương mù. Nguồn ảnh: Warhistory.

Chiếc xe tăng trong chiến tranh thế giới thứ nhất ( Tanks in World War I ) nguồn ảnh: Wikipedia
Chiếc xe tăng đầu tiên được Anh đưa vào chiến trường sử dụng từ năm 1916.

Chiếc xe tăng đầu tiên được Anh đưa vào chiến trường sử dụng từ năm 1916. Tuy nhiên từ ngay khi Chiến tranh Thế giới thứ nhất bắt đầu, quân đội Anh đã nghiên cứu một loại phương tiện bọc thép cỡ lớn chưa từng có giúp họ chiếm lĩnh được trận địa mà giảm thiểu được tổn thất nhân mạng. Nguồn ảnh: Warhistory.

Xe được chế tạo bở Brevet-Colonel J. F. C. FULLER, D.S.O.
(Oxfordshire and Buckinghamshire Light Infantry)

Về cơ bản, quá trình nghiên cứu và phát triển xe tăng được các kỹ sư Anh đảm bảo bí mật tuyệt đối. Tuy nhiên với việc các nước châu Âu tung tình báo vào nội bộ của nhau từ hàng trăm năm trước đó, không có lý do gì để tình báo Anh tin vào sự bí mật của dự án chế tạo chiếc xe tăng đầu tiên này. Nguồn ảnh: Warhistory.

Để “qua mặt” tình báo các nước khác bao gồm cả các nước đồng minh của Anh và đặc biệt là Đức về loại vũ khí chết người này, tình báo Anh đã tung tin đồn về một dự án “tank” đặc biệt. Nguồn ảnh: Warhistory

Tank – trong tiếng Anh không chỉ có nghĩa là xe tăng mà còn có nghĩa là… két đựng nước hoặc thùng chứa chất lỏng. Khi mà xe tăng chưa ra đời, thuật ngữ “tank” rất dễ gây hiểu lầm và đó là mục đích của tình báo Anh. Nguồn ảnh: Warhistory.

Về mặt bản chất, xe tăng thời kỳ này có cấu tạo bao gồm một bộ phận khung vỏ kích thước lớn, cũng hao hao với… thùng chứa nước nên tên gọi “tank” được tất cả các kỹ sư thiết kế dự án xe tăng Mark I – loại xe tăng đầu tiên trên thế giới – đồng thuận. Nguồn ảnh: Warhistory.

Trong khi đó, sự ngây thơ của tình báo Đức đã thể hiện rõ ràng ở chỗ nước Đức đón nhận thông tin về dự án “thùng chứa nước” – hay “tank” một cách rất thờ ơ vì vốn dĩ, thùng chứa nước không phải là thứ vũ khí nguy hại với bất cứ ai. Nguồn ảnh: Warhistory.

Tất nhiên là người Đức đã nhầm và khi những “thùng chứa nước có gắn pháo” được lăn ra chiến trường lần đầu tiên vào năm 1916, quân Đức trên mọi mặt trận đã thất kinh và tình báo Đức thật sự không hiểu được dự án này từ đầu mà ra. Nguồn ảnh: Warhistory.

Thuật ngữ “tank” – dịch ra tiếng việt là “tăng” sau đó đã được sử dụng để ám chỉ mọi loại phương tiện bọc thép sử dụng hoả lực cỡ lớn có khả năng tự hành ra đời sau này. Dù rằng thiết kế của xe tăng sau này không hề có một điểm chung nào với… thùng chứa nước như thời Chiến tranh Thế giới thứ nhất cả. Nguồn ảnh: Warhistory.

Một chi tiết khá đáng để tâm đến trong thời kỳ đầu của xe tăng này đó là nạn… phân biệt giới tính trong đội ngũ các kỹ sư thiết kế xe tăng. Theo đó, xe tăng được ấn định “giới tính” đực và cái riêng biệt phụ thuộc vào… loại hoả lực mà nó mang theo. Nguồn ảnh: Warhistory.

Cụ thể, các loại xe tăng có pháo sẽ được gọi là xe tăng Đực, trong khi đó xe tăng chỉ sử dụng toàn súng máy (như xe thiết giáp ngày nay) sẽ được ấn định giới tính là xe tăng Cái. Nguồn ảnh: Warhistory

5 chiếc xe tăng đã làm thay đổi cục diện chiến tranh thế giới thứ I

Xe tăng là một thứ thiết yếu trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, vì chúng được sử dụng để vượt qua các chiến hào trên Mặt trận phía Tây. Những hình ảnh sau đây và những mô tả của họ về xe tăng trong WWI được trích từ cuốn sách Xe tăng của Michael E. Haskew: Xe quân sự bọc thép quan trọng nhất thế giới.

Một chiếc xe tăng Renault FT-17 của Pháp di chuyển chậm chạp xuống một con đường đất với cửa hầm phía trước mở ra, có thể để thông hơi bên trong xe tăng trong nhiệt độ cực cao.

Chiếc xe tăng được sử dụng từ 1914 đến 1918

Chiếc đầu tiên: Xe tăng Mark I của Anh

Chiếc xe đầu tiên được sử dụng là của nước Anh, dùng vượt qua các chiến hào của kẻ thù, trong khi lớp áo giáp của xe tăng cho phép nó tiến về phía các trụ súng máy của Đức mà không bị bắn thủng. Các rãnh kim loại rộng dưới bánh xích của xe tăng có thể đè bẹp dây thép gai và vượt qua rất dễ dàng. Lúc bấy giờ – 1916, người Đức không sở hữu bất kỳ xe tăng nào cả.

Chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới do người anh chế tạo, sử dụng để chống Đức Quốc xã

Chiếc xe tăng thứ 2: Xe tăng Mark IV mang tên Fascine

Sau lần đầu tiên Đế quốc Anh sử dụng xe tăng trên chiến trường trong trận Flers-Courcelette vào tháng 9 năm 1916, quân Đức đã rút ra kinh nghiệm là làm chiến hào sâu và rộng hơn để ngăn cản xe tăng của Anh vượt qua. hoặc làm chiến hào hẹp để xe tăng qua vừa qua là dùng bom phá hủy.

Một chiếc xe tăng Mark IV của Anh di chuyển cùng bộ binh trên khắp chiến trường Pháp trong Thế chiến thứ nhất. Ảnh của Mansell
vận chuyển xe Mark IV tank tăng bằng xe lửa

Bạn có thấy ở trên mỗi xe tăng đều có 1 bó gỗ? tác dụng của nó là để lót xuống các chiến hào lớn, sâu để xe vượt qua

Chiếc xe tăng thứ 3: xe tăng hộ tống của Đế Quốc Anh

Khi các xe tăng sử dụng hết nhiên liệu phải quay về điểm suất phát để đổ nhiên nhiệu, nhưng khi các xe rút về thì các binh lính dễ bị tấn công.

Xe tăng tiếp nhiên liệu và vũ khí, quân lính

Để khắc phục trường hợp này, quân đội Anh chế tạo xe tăng tiếp nhiên liệu và quân lính

Chiếc xe tăng thứ 4: Xe tăng Renault FT của Pháp

Theo sao Anh là nước Pháp chế tạo và đưa xe tăng vào chiến trường. Vào giữa chiến tranh thế giới thứ I, công nghiệp Quân sự của Pháp chưa đủ mạnh để sản xuất động cơ đủ mạnh để vận hành xe tăng cở lớn. Vì thế họ có hướng đi riêng là đưa xe tăng mini vào chiến trường.

Xe tăng mini A Renault FT-17 light tank của Pháp sản xuất được đưa vào cuộc chiến tranh thế giới thứ I. Nguồn . (Photo by Three Lions/Getty Images)

Đây cũng là chiếc xe tăng đầu tiên có khối súng xoay 360 độ.

Giá 5 chiếc xe tăng Renault FT tương đương với 1 chiếc xe tăng hạng nặng Saint Chamond và Đại tá Estienne tin vào chiến thuật chiến trường của một ‘bầy ong’ xe tăng hạng nhẹ: chiến lược nhanh, nhiều mục tiêu sẽ khiến đối phương khó đối phó hơn với hơn một bể lớn, di chuyển chậm

Chiếc xe tăng thứ 5: Beutepanzer của Đức (xe tăng chiếm được từ Anh và trang bị thêm tính năng)

Người Đức chỉ chế tạo 20 chiếc xe tăng hạng nặng Sturmpanzerwagen của riêng mình, được dựa trên khung gầm theo dõi A7V.

chiếc xe tăng Beutepanzer được quân Đức chiếm từ từ đội Anh

Sau trận chiến Cambrai vào tháng 11 và tháng 12 năm 1917, người Đức đã tích cực tìm kiếm những chiếc xe tăng Mark IV (của Anh) bị đánh bật bị hư trong chiến tranh. Họ đã phục hồi khoảng 300 xe tăng bị hư hại và sửa chữa 170 trở lại tình trạng chiến đấu. Thay thế và trang bị thêm súng máy xe tăng và súng 6 nòng của họ. và đưa lại chiến trường vào năm 1918 để chống lại chính nước sản xuất ra nó. Do giống nhau, nên quân đội Anh đã tổn thất nhiều do nhầm xe cùng phe. Quân Anh quyết định sơn thêm các sọc lớn màu trắng-đỏ ở bên cạnh và ở trên để phân biệt với các xe mà quân Đức đã chiếm

Ở trên, chúng tôi đã điểm lại chiếc xe tăng đầu tiên trên thế giới được sử dụng trong chiến tranh thế giới thứ I và 5 chiếc xe tăng đã làm thay đổi cục diện chiến tranh thế giới thứ I

Nguồn: https://www.allworldwars.com/Tanks-in-the-Great-War-1914-1918-by-John-Fuller.html

NGUỒN GỐC PHÁT MINH CHIẾC XE TĂNG

Lấy ý tưởng từ xe ngựa bọc thép, và ý tưởng về 1 pháo đài di động đã có từ rất lâu. Từ thời có xe ngựa ở Assyria Người Ai Cập và israel khoảng năm 3.500 trước công nguyên.

Ý tưởng từ chiếc xe ngựa được bọc thép, binh lính ở trên như 1 pháo đài di động. SCOTTISH WAR CARTS, 1458

Do kéo bằng sức ngựa, bánh nhỏ nên chỉ đi được đường đồng bằng, khô ráo. Và sức kéo cũng yếu.

Đến năm 1472, nhà phát minh Yalturio đã chế tạo ra xe chạy bằng sức gió

xe chạy bằng sức gió được chế tạo năm 1472, có chức năng như bia chắn, phía sau là bộ binh.
14 năm sau sáng chế xe chạy bằng sức gió, chiếc xe HOLZSCHUHER’S BATTLE CAB, ra đời 1558

14 năm sau sáng chế xe chạy bằng sức gió, chiếc xe như 1 cái nhà di động ra đời, xe này chạy bằng sức ngựa hoặc sức người. nó được thiết kế như 1 hình thoi để giảm bớt sức cản của gió và có 6 hướng có thể tác chiến. Xe được thiết kế của nhà Vua Maximilian thuộc đế chế Roman – năm 1558.

Năm 1599, Simon Stevin đã chế 1 chiến xa có bánh, chạy trên bộ cho hoàng tử

Chiếc thuyền có thể chạy trên cạn bằng sức gió thay cho sức ngựa, đôi khi cũng dùng để đánh lạc hướng kẻ thù. SIMON STEVIN’S LAND SHIP, 1599

David Ramsey đưa ra vào năm 1684, đã thiết kế 1 chiếc chở 100 người để chống lại người Thổ Nhĩ Kỳ. Thuyền này giới hạn mùa có thể sử dụng, nên nhanh chống đi vào quên

Ông tổ chế tạo chiếc xe tăng là ai?

Sau khi động cơ hơi nước ra đời (1765), được sử dụng vào giao thông đường bộ rất hiệu quả. Cugnot ở pháp đã đặt nồi hơi lên khung của một chiếc xe ngựa. Tuy nhiên, chỉ duy chiển được khoảng 1.5km/1 giờ. và chỉ chạy được trong vòng 25 phút. Napoleon đã nhìn thấy khả quan từ cỗ máy Cugnot sử dụng trong quân sự.

Năm 1886, Applegarth đã sáng chế ra chiếc máy kéo 
Chiếc máy kéo đầu tiên trên thế giới, và cũng chính là tiền để cho các chiếc xe sau này.

Năm 1888, chiếc xe tăng Mark I ra đời. chiếc máy kéo Batter đã được cấp bằng sáng chế ở Hoa Kỳ.

chiếc máy kéo được cấp bằng sắng chế ở Hoa Kỳ năm 1888 (ảnh nhìn mặt cắt ngang)
Chếc máy kéo Batter nhìn thẳng đứng từ trên xuống

Chiếc máy kéo Batter sử dụng động cơ hơi nước, sử dụng 2 nồi hơi. Có thể chở theo súng, được đặt tên Mark I. Nó đã có hình hài 1 chiếc xe tăng. Và được xem như chiếc xe tăng đầu tiên trong lịch sử. Đến nay, nhiều người vẫn xem nhà chế tạo chiếc xe tăng đầu tiên.

Chia sẻ ngay cho bạn bè

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *