XE TẢI TRUNG QUỐC ĐÃ HẾT THỜI!

XE TẢI TRUNG QUỐC TĂNG ĐỘT BIẾT Ở VIỆT NAM

Những năm 2014- 2015, thị trường ôtô Việt Nam bất ngờ “choáng” khi dòng lũ xe tải Trung Quốc tràn vào. Năm 2014, Việt Nam nhập hơn 13.700 xe tải Trung Quốc, năm 2015 xác lập kỷ lục với 26.700 xe, khiến các doanh nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam đứng ngồi không yên.

Ảnh minh họa (nguồn: Báo công thương)

Năm 2016 chỉ còn gần 11.000 xe tải Trung Quốc lăn bánh vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017 chỉ có 94 xe nhập về Việt Nam, sụt giảm mạnh so với 560 xe trong tháng 1/2016 hoặc 1.655 xe hồi tháng 1/2015, báo hiệu “chấm hết” thời hoàng kim ngắn ngủi của xe tải Trung Quốc trên thị trường Việt Nam.

Năm 2015, xe tải Trung Quốc về Việt Nam tăng đột biến bởi được hưởng nhiều ưu đãi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN- Trung Quốc, có hiệu lực ngày 1/1/2015: Xe tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ chịu thuế suất thuế nhập khẩu 0%; xe tải từ 25 tấn đến 45 tấn chỉ chịu thuế suất 10- 15%. Nên giá xe tải Trung Quốc rất rẻ.

theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cộng cả chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu linh kiện thì chi phí xe tải lắp ráp ở Việt Nam cao hơn nhiều so với nhập xe tải nguyên chiếc, nên lượng xe tải Trung Quốc liên tục đổ bộ vào Việt Nam do giá rẻ.

XE TẢI TRUNG QUỐC GIÁ RẺ NHƯNG VÌ SAO XE BỊ CHÊ?

Tháng 3/2015, VAMI đã có kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tài chính sửa đổi thuế nhập khẩu với xe tải. Tháng 12/2015, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế nhập khẩu với các dòng ôtô tải: Xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn đến 20 tấn chịu thuế nhập khẩu tăng từ 30% lên 50%; xe có tổng trọng lượng có tải tối đa từ 20- 24 tấn tăng từ 20% lên 50%… Hàng rào thuế nhập khẩu đã nhanh chóng hạn chế xe tải từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam từ năm 2016. Đã đẩy giá xe có nguồn gốc từ Trung Quốc tăng lên.

Nguyên nhân thứ 2, theo nhiều công ty nhập khẩu ôtô cho hay, năm 2015, xe tải Trung Quốc nhập vào Việt Nam quá nhiều, khó tiêu thụ, tồn kho lớn, vì chất lượng thấp, độ an toàn không cao, trang thiết bị nghèo nàn, kiểu dáng nhái những thương hiệu lớn…, dù giá rất rẻ. Trong khi đó, nhiều thương hiệu xe tải lắp ráp trong nước như của Thaco, TMT…có chất lượng cao hơn và các dòng xe cao cấp có chất lượng vượt trội độ bền cao như xe tải HINO , chạy tốt, giá hợp lý. Bởi vậy, doanh nghiệp, người kinh doanh vận tải dần dần quay lưng với xe tải Trung Quốc.

Đây cũng là lựa chọn sáng suốt của người tiêu dùng, họ cân nhắc chi phí lâu dài, Biết rằng dù bỏ tiền đầu tư ban đầu nhiều để tậu được các dòng xe tải cao cấp như HINO, Hyundai, Shacman, Kamaz,…nhưng do độ bền cao, không phải tốn chi phí sửa chửa, thay thế linh kiện, không bị hư hỏng,…và đặt biệt là an toàn cho tài xế xe – đa phần các xe tải Trung Quốc khi bị tai nạn thì bị hư hỏng rất nặng, tăng nguy cơ mất mạng cho người điều khiển xe,.. đã làm tăng lợi nhuận lâu dài.

Ảnh minh họa, khi bị tai nạn thì xe tải Trung Quốc bị hư hại rất nặng do yếu tố kỹ thuật chưa tốt (nguồn http://baocongthuong.com.vn)

Âu cũng là tất yếu của thị trường.

 

 

Chia sẻ ngay cho bạn bè

Trả lời